Câu hỏi

Doanh nghiệp triển khai thực hiện thủ tục giải thể chi nhánh công ty tại Đà Nẵng, văn phòng  luật sư có thể tư vấn quy định về chấm dứt hiệu lực mã số thuế của chi nhánh công ty ?

Trả lời

Chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh công ty ?

Chấm dứt hiệu lực mã số thuế:

Mã số thuế chấm dứt hiệu lực trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh chấm dứt hoạt động. Khi phát sinh trường hợp chấm dứt hiệu lực mã số thuế, tổ chức, cá nhân hoặc người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế có trách nhiệm thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế và công khai việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Cơ quan thuế thông báo công khai việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Mã số thuế không được sử dụng trong các giao dịch kinh tế, kể từ ngày cơ quan thuế thông báo công khai về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế (Điều 29 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006). 

Các nghĩa vụ người nộp thuế phải hoàn thành trước khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế:

Đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, …: Người nộp thuế nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn; Người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định tại Điều 41, Điều 42 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính; Trường hợp đơn vị chủ quản có các đơn vị trực thuộc thì toàn bộ các đơn vị trực thuộc phải hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế trước khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế của đơn vị chủ quản (Khoản 3 Điều 16 Thông tư số 95/2016/TT- BTC ngày 28/6/2016).

Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế đối với đơn vị trực thuộc, gồm:

Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế mẫu số 24/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư này; Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế (bản gốc); hoặc công văn giải trình mất Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế; Bản sao không yêu cầu chứng thực Quyết định chấm dứt hoạt động đơn vị trực thuộc, hoặc Thông báo chấm dứt hoạt động của đơn vị chủ quản, hoặc Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với đơn vị trực thuộc của cơ quan có thẩm quyền; Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu tổ chức có hoạt động xuất nhập khẩu (Điểm b khoản 1 Điều 17 Thông tư số 95/2016/TT- BTC ngày 28/6/2016).

Báo cáo sử dụng hóa đơn: 

Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4; quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7, quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10 và quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau (mẫu số 3.9 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này). Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0). Riêng doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư này thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng (Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014).

Như vậy, hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế đối với chi nhánh công ty được thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 17 Thông tư số 95/2016/TT- BTC ngày 28/6/2016 hướng dẫn về đăng ký thuế./.

Liên hệ:

Điện thoại: 0914 165 703

Email:dmslawfirm@gmail.com   

DMS LAW LLC
Giám đốc
(Đã duyệt)
Luật sư Đỗ Minh Sơn

LIÊN QUAN

Luật Quản lý thuế

Tư vấn Luật Quản lý thuế, thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan chức năng có liên quan theo quy định pháp luật và nội dung các công việc khác thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quản lý thuế ?

Giao dịch nội bộ giữa công ty mẹ và chi nhánh ?

Giữa công ty mẹ và chi nhánh có phát sinh giao dịch nội bộ, công ty mẹ xuất giao hàng hóa được sản xuất tại Hà Nội cho chi nhánh Đà Nẵng, để bán cho khách hàng, đồng thời chi nhánh tại Đà Nẵng cũng xuất giao hàng hóa do chi nhánh sản xuất tại Đà Nẵng, để công ty mẹ bán cho khách hàng, các giao dịch này có cần phải ký kết hợp đồng, xuất hóa đơn GTGT không ? văn phòng luật sư có thể tư vấn quy định của pháp luật có liên quan về vấn đề này ?

Thủ tục giải thể công ty tại cơ quan thuế ?

Thủ tục giải thể công ty tại cơ quan thuế như thế nào ? công ty giải thể phải có văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của cơ quan quản lý thuế ? văn phòng luật sư có thế tư vấn hồ sơ quyết toán thuế khi giải thể công ty tại Đà Nẵng ?

Thuế đối với công ty sản xuất sản phẩm phần mềm tại Việt Nam ?

Chính sách thuế đối với công ty 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam ? văn phòng luật sư có thể tư vấn về các chính sách ưu đãi về thuế của Việt Nam đối với doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm phần mềm tại Việt Nam ?

Thuế nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam ?

Thuế đối với nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam, trường hợp công ty ở nước ngoài thành lập chi nhánh tại Đà Nẵng để thực hiện hoạt động cung cấp hàng hóa, dịnh vụ tại Việt Nam, văn phòng luật sư có thể tư vấn cho công ty ở nước ngoài ?